คอร์สเรียน uKit Advanced
คอร์สเรียนประกอบหุ่นยนต์ชุด Ukit ระดับ Advanced
🔍 สิ่งที่เด็กจะได้เรียนรู้
✅ เรียนรู้การประกอบหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมแบบ Block-Based Language
✅ ฝึกการควบคุมมอเตอร์ด้วยการ Coding
✅ ฝึกการใช้เซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น เซอร์โวมอเตอร์, บัซเซอร์, ทัชเซ็นเซอร์, อินฟราเรดเซ็นเซอร์ และอื่นๆ
✅ พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการคิดเชิงตรรกะ
✅ มีโอกาสนำความรู้ไปต่อยอดในการแข่งขันหุ่นยนต์ในอนาคต
📋 รายละเอียดคอร์ส
ในคอร์สเรียนประกอบหุ่นยนต์ชุด UKIT นี้ เป็นคอร์สเรียนฉบับ ADVANCED เหมาะสำหรับน้องๆ ที่มีความสนใจ ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับหุ่นยนต์ในระดับสูง คอร์สเรียนจะสอนเกี่ยวกับการสร้างและออกแบบหุ่นยนต์ การใช้เซ็นเซอร์และเซอร์โวมอเตอร์ รวมไปถึงการ Coding แบบ Blockly และการเรียนรู้แบบ STEAM Education
- คลาสเรียน On-site ครั้งละ 2 ชั่วโมง
- เรียนจบแล้วได้รับ ใบประกาศนียบัตร
🤔 คอร์สนี้เหมาะกับใคร
- สำหรับเด็กที่อายุ 6-18 ปี ซึ่งจะอยู่ในช่วงวัยการค้นหาสิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นรอบตัว
- สำหรับเด็กที่สนใจการประกอบหุ่นยนต์
- สำหรับเด็กที่สนใจการเขียนโปรแกรมแบบบล็อก (Block-Based Language)
- สำหรับเด็กที่ต้องการเสริมสร้างทักษะ STEAM
📒 อุปกรณ์สำหรับใช้ในการเรียน
- ชุดตัวต่อ UKIT ระดับ Advanced (มีพร้อมให้ใช้งานสำหรับการเรียน)
- หนังสือเรียน UKIT Advanced (มีพร้อมให้ใช้งานสำหรับการเรียน)
- Smartphone ที่สามารถใช้งานคู่กับ Application ได้ (เตรียมมาเอง)
- Application UKIT EDU, UBTECH EDU (เตรียมมาเอง)
💡 วัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Objectives)
Subject 1 - แมวนำโชค (⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการกวัก แกว่ง หรือไกว
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระยะทาง เวลา และความเร็ว
- เพื่อให้เข้าใจวิธีการควบคุมตัวแปร
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้รู้จักและใช้สวิตช์ปุ่มกด
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชันการทํางานของสวิตช์ได้อย่างเชี่ยวชาญ
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมควบคุมสวิตช์ด้วยบล็อก
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนออกแบบการจัดการหรือการทํางานร่วมกันภายในกลุ่ม
- เพื่อพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารและทักษะด้านการทํางานเป็นทีม
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการของมุมต่าง ๆ
- เพื่อให้เข้าใจเรื่องหน่วยของเวลา
Subject 2 - นักดนตรีน้อย (⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจการกําเนิดเสียง
- เพื่อให้เข้าใจระดับของเสียงและระดับความดังเสียง
- เพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของเสียง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้รู้จักการทำงานของลําโพงบลูทูธ
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมฟังก์ชันการทํางานของลําโพงบลูทูธ
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งหน่วงเวลาและทําซ้ำ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างเสียงต่างๆ ร่วมกันในกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะด้านดนตรีให้เห็นถึงคุณค่าการสื่อสารด้วยภาษาและการทํางานร่วมกัน
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้คุ้นเคยกับหลักการของมุมต่าง ๆ
- เพื่อให้คุ้นเคยเรื่องหน่วยของเวลา
Subject 3 - การกระพริบไฟ (⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจแหล่งกําเนิดแสงและความสัมพันธ์ระหว่างแสงกับสี
- เพื่อให้เข้าใจการดูดซับแสงและการหักเห
- เพื่อให้เข้าใจองค์ประกอบของแสงธรรมชาติ
- เพื่อให้เข้าใจสามแม่สี
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้คุ้นเคยในการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งการทํางานซ้ํา
- เพื่อให้คุ้นเคยและเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรมด้วยบล็อกคําสั่งหน่วงเวลา
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อศึกษาสีของไฟ LED
- เพื่อให้มีความชํานาญในวิธีการควบคุมสีไฟ LED
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อศึกษาโครงสร้างการส่องสว่างของแสง
- เพื่อศึกษาการออกแบบไฟรูปแบบต่าง ๆ
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้สามารถวัดขนาดมุมได้อย่างเชี่ยวชาญ
Subject 4 - ไม้กั้นอัจฉริยะ (⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อศึกษาการสะท้อนของแสง
- เพื่อศึกษาหลักการทั่วไปในการตรวจวัดระยะห่างของเซนเซอร์ อินฟราเรด
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ทางด้านการเขียนโปรแกรมระหว่างบล็อกคําสั่งการทํางานแบบมีเงื่อนไข “ถ้า–นอกเหนือจากนี้” และ วิธีการใช้งาน
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมในการควบคุมทิศทางการหมุน และขนาดของมุม รวมถึงเวลาในการทํางานของเซอร์โวมอเตอร์ด้วยการใช้บล็อกคําสั่งตรรกะ “ถ้า–นอกเหนือจากนี้” ในการสร้าง โมเดลหุ่นยนต์ไม้กั้นอัจฉริยะ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้จดบันทึกเรื่องราวความรู้สึกในการทํางานร่วมกันกับสมาชิกในกลุ่มระหว่างขั้นตอนการสร้างหุ่นยนต์ไม้กั้นอัจฉริยะ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจฟังก์ชันการตรวจวัดระยะห่างของเซนเซอร์อินฟราเรด โดยใช้หลักการของแสงจากบทเรียนนี้
- เพื่อให้เข้าใจการประยุกต์ใช้ในด้านของมุมต่าง ๆ ในความเป็นจริง
Subject 5 - สัตว์เลี้ยงตัวน้อยของฉัน (⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้คุ้นเคยกับการจับเวลา
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจส่วนประกอบของนกฮูก
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมไฟ LED ได้หลากหลายรูปแบบ
- เพื่อให้เสามารถเขียนโปรแกรมใช้เสียงสัตว์ผ่านลําโพงบลูทูธ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้พัฒนาความระมัดระวังในการทํางานร่วมกับบุคคลอื่น
- เพื่อให้พัฒนาความสามารถด้านศิลปะ
- เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการแสดงออก
- เพื่อพัฒนาทักษะการระบายสี
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้ทราบการหยุดการจับเวลา
- เพื่อให้ทราบหลักการเกี่ยวกับความถี่
Subject 6 - ทางกลับบ้านของลูกนก (⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจรูปแบบพื้นฐานของการเคลื่อนไหวเชิงกลของวัตถุ
- เพื่อให้เข้าใจหลักการการเคลื่อนที่เชิงเส้นของการเคลื่อนไหวเชิงมุม
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อศึกษาวิธีการควบคุมทิศทางและขนาดการหมุนของมุม รวมถึงเวลา การทํางานของเซอร์โวมอเตอร์
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการต่อประกอบบล็อกชิ้นส่วนต่างๆ และเพื่อศึกษาวิธีการใช้เครื่องมือเพื่อถอดประกอบ
- เพื่อให้เข้าใจถึงคาน โครงสร้าง รวมถึงหลักการทํางานของคานยกและ เพื่อให้คุ้นเคยกับการทํางานของคานในชีวิตจริง
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจฟังก์ชันการทํางานของเซนเซอร์อินฟราเรดและสวิตช์ปุ่มกด
- เพื่อศึกษาวิธีการควบคุมกกการยก
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อศึกษารูปแบบโมเดลของคาน
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความสูงของการยก
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความเร็วในการยก
Subject 7 - การผจญภัยปราสาท (⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้สามารถจับเวลา วัดมุม และคํานวณความเร็วเชิงเส้นและ เชิงมุมได้
- เพื่อให้เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระบบหน่วยเรเดียนกับระบบหน่วยองศาของมุม
- เพื่อให้เข้าใจวิธีการควบคุมตัวแปร
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้เข้าใจถึงหลักการและการใช้งานเซนเซอร์ที่หลากลาย
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจเซนเซอร์และระบบควบคุม
- เพื่อให้เข้าใจการคํานวณหาค่าความคลาดเคลื่อนสัมบูรณ์และสัมพัทธ์
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อสร้างและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบปราสาท
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ทางด้านคณิตศาสตร์ของเส้นโค้ง ความเร็วเชิงมุม และเวลา
- เพื่อศึกษาวิธีการวัดหรือการคํานวณความเร็วในการยก
Subject 8 - อรุณสวัสดิ์, เจ้านาฬิกา (⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจหลักการเรื่องเวลา
- เพื่อให้เข้าใจการเคลื่อนไหวของมือ
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้บังคับและควบคุมการเขียนโปรแกรมของเซนเซอร์ต่างๆ บน แอปพลิเคชันได้ เช่น เซนเซอร์เสียง เซนเซอร์แบบสัมผัส
- เพื่อให้ชํานาญการต่อประกอบและถอดประกอบชิ้นส่วนของหุ่นยนต์
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจตรรกะของการเขียนโปรแกรม
- เพื่อให้เข้าใจถึงการใช้นาฬิกาจับเวลาเงื่อนไขของบล็อกคําสั่ง และการทําซ้ำ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้นักเรียนได้ออกแบบนาฬิกาปลุกของตนเอง
- เพื่อให้เข้าใจการพัฒนาและการประยุกต์ของนาฬิกาปลุก
- เพื่อให้นักเรียนสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมเกี่ยวกับเวลา
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการวัดขนาดของมุม
- เพื่อให้เข้าใจหลักการและชนิดของมุม
Subject 9 - รถฟอร์คลิฟต์รถยกไฟฟ้า (⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เรียนรู้ทิศทางและตําแหน่ง
- เพื่อให้คุ้นเคยกับความสัมพันธ์ของการเคลื่อนไหวและการหยุดพัก
- เพื่อให้เข้าใจเทคโนโลยีวิธีการในธรรมชาติของเสียง
- เพื่อให้เข้าใจการเคลื่อนที่เชิงกลของวัตถุในรูปแบบที่แตกต่างกัน
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้ชํานาญด้านการประกอบชิ้นส่วนและเรียนรู้หลักการใช้งานเครื่องมือการถอดประกอบ
- เพื่อให้ชํานาญการประยุกต์ใช้บล็อกคําสั่งต่าง ๆ ในการเขียนโปรแกรม
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างของยานพาหนะ
- เพื่อให้บังคับทิศทางการหมุนของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสองตัวที่ทํางานร่วมกัน หรือทํางานเพียงตัวเดียว เพื่อเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวา และทราบถึงฟังก์ชัน การทํางานด้านอื่นของรีโมทควบคุม
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการและการประยุกต์ใช้งานของยานพาหนะประเภทต่าง ๆ
- เพื่อให้ปรับเปลี่ยนและตกแต่งรถฟอร์คลิฟต์
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เชี่ยวชาญการแปลงหน่วยเวลา
- เพื่อให้ชํานาญการวัดระยะทาง
- เพื่อให้ชํานาญการคํานวณความเร็ว
Subject 10 - รถตํารวจ (⭐⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เบื้องหลังรูปลักษณ์ของรถตํารวจ
- เพื่อให้เข้าใจความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการใช้ไฟสีแดงและสีน้ําเงิน ของรถตํารวจ
- เพื่อให้สามารถเข้าใจในธรรมชาติของเสียง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้ควบคุมโหมดการทํางานแบบหมุนของเซอร์โวมอเตอร์ได้
- เพื่อให้คุ้นเคยกับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้บังคับการควบคุมทิศทางการเลี้ยวของรถตํารวจได้
- เพื่อให้บังคับการควบคุมความเร็วของรถได้
- เพื่อให้บังคับการควบคุมเวลาการดังของสัญญาณเตือนได้
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้ตกแต่งและเสนอการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของรถตํารวจด้วยการอภิปรายระหว่างการสร้างโมเดลรถได้
- เพื่อให้เกิดแข่งขันเกมซ่อมที่จอดรถ
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เรียนรู้การใช้สมบัติของสมการหาคําตอบของสมการอย่างง่าย
- เพื่อให้ชํานาญการใช้เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ทั้งสี่เครื่องหมายในการ ตอบโจทย์ปัญหา
Subject 11 - รถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง (⭐⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อให้เข้าใจถึงแสงที่สามารถมองเห็นได้และมองเห็นไม่ได้
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมการหมุน และเวลาของเซอร์โว มอเตอร์ทั้งสามตัว สําหรับหลบหลีกสิ่งกีดขวาง
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของลําตัวหุ่นยนต์ การสร้างรถยนต์และอื่นๆ
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถตกแต่งและปรับเปลี่ยนโครงสร้างแขนกลหุ่นยนต์ได้
- เพื่อให้เข้าใจว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยในด้านความสามารถได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงการวัดระยะทาง
- เพื่อให้เข้าใจการวัดรัศมีเส้นโค้ง
Subject 12 - รถกวาดถนน (⭐⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อเรียนรู้การวัดระยะทางและคํานวณความเร็ว
- เพื่อให้เข้าใจว่าแรงเสียดทานสามารถเป็นทั้งแรงที่ช่วยในการ เคลื่อนที่หรือแรงต้านการเคลื่อนที่ก็ได้
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุม การหมุน และเวลาของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ถอยหลัง และ กวาดพื้น โดยใช้การหมุนตามเข็มนาฬิการ่วมกับการหมุนทวนเข็มนาฬิกาของเซอร์โวมอเตอร์ได้
- เพื่อให้สามารถเข้าใจตัวอย่างของคําสั่งและสร้างสรรค์คําสั่ง เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ต้อง
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ และตกแต่งโครงสร้างรถกวาดถนนผ่านการแข่งขันระหว่างกลุ่มได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงระยะทาง ความเร็ว และเวลา
- เพื่อให้ทราบถึงความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์ของระยะทาง ความเร็ว และเวลา
Subject 13 - อาวุธลับ แขนกลหุ่นยนต์ (⭐⭐⭐⭐)

✅ ด้านวิทยาศาสตร์ (Science)
- เพื่อเรียนรู้การจับเวลา
- เพื่อให้เข้าใจว่าแรงสามารถเปลี่ยนสถานะการเคลื่อนไหวของวัตถุได้
- เพื่อให้เข้าใจการกระจาย ดูดกลืน และสะท้อนของแสง
✅ ด้านเทคโนโลยี (Technology)
- เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนมุมการหมุน และเวลาของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
✅ ด้านวิศวกรรม (Engineering)
- เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของหุ่นยนต์แขนกล
- เพื่อให้สามารถใช้งานฟังก์ชันการหยิบจับวัตถุของหุ่นยนต์แขนกล ผ่านการทํางานร่วมกันของเซอร์โวมอเตอร์ทั้งสามตัวได้
- เพื่อให้สามารถใช้งานฟังก์ชันการคัดแยกวัตถุของหุ่นยนต์แขนกล ผ่านการตรวจจับวัตถุสีดําและสีขาวของเซนเซอร์อินฟราเรดได้
✅ ด้านศิลปะ (Art)
- เพื่อให้สามารถตกแต่งและปรับเปลี่ยนโครงสร้างแขนกลหุ่นยนต์ได้
- เพื่อให้เข้าใจว่าเทคโนโลยีมีส่วนช่วยในด้านการไร้ความสามารถได้
✅ ด้านคณิตศาสตร์ (Mathematics)
- เพื่อให้เข้าใจถึงการวัดขนาดของมุม
🧑🏫 ผู้สอนในคอร์สนี้

อบรมโดย พี่วูล์ฟ โค้ชทีม Digital Kids ผู้นำทีมคว้า รางวัลชนะเลิศรองอันดับ 3
ในการแข่งขัน Thailand UBtech Robotics Competition ในปี 2019
📚 ตัวอย่างผลงานในคอร์ส


🏆 ผลงานที่ผ่านมา
- งานแข่งขันหุ่นยนต์ Thailand UBtech Robotics Competition ในปี 2019


- รางวัล Best Design Award! จากรายการแข่งขัน Genius World Online Competition 2021

